ประเภทเนื้อหา เสริมสร้างสมรรถภาพทางกาย     ขั้นตอนออกกำลังกาย ยืดกล้ามเนื้อ

ท่ากายบริหารยืดกล้ามเนื้อ ก่อนและหลังออกกำลังกายสำหรับนักกีฬาและบุคคลทั่วไป ใช้เวลาประมาณ 10 นาที

ประโยชน์ของการยืดกล้ามเนื้อ
     ถ้าทำก่อนปฎิบัติชีวิตประจำวัน การออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาจะช่วยให้กระตุ้นกล้ามเนื้อ ให้มีความพร้อมทั้งทางร่างกายและจิตใจ ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพป้องกันการบาดเจ็บ และช่วยให้มุมการเคลื่อนไหวของข้อต่อทำงานได้มากขึ้น ถ้าทำหลังจากปฎิบัติภารกิจข้างต้น จะช่วยให้ผ่อนคลายความเครียดและความตึงตัวของกล้ามเนื้อ ทำให้ร่างกายและจิตใจกลับสู่สภาพปกติได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

 

 

 การยืดกล้ามเนื้อ (Stretching) ถือเป็นการบริหารร่างกายที่มีประโยชน์อย่างมาก และนิยมใช้เพื่ออบอุ่นร่างกายก่อนออกกำลัง

เพราะยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกายชนิดอื่น ๆ เช่น ทำให้ออกกำลังกายได้นานขึ้น หรือทำได้มากขึ้นกว่าเดิม

แต่นอกจากนี้การออกกำลังกายด้วยการยืดกล้ามเนื้อยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกหลายอย่าง และ

นี่คือ 10 ข้อดีของการออกกำลังกายด้วยการยืดกล้ามเนื้อ ที่หากทำทุกวันรับรองได้เลยว่าสุขภาพเป๊ะอย่างแน่นอน

 

 

1. เพิ่มความยืดหยุ่นและแข็งแรงให้กล้ามเนื้อ

          ถือเป็นประโยชน์หลักของการออกกำลังกายด้วยการยืดกล้ามเนื้อเลยก็ว่าได้ เพราะจะช่วยให้กล้ามเนื้อเกิดความยืดหยุ่นและแข็งแรงมากขึ้น

ส่งผลดีต่อการเคลื่อนไหวของร่างกายป้องกันการเกิดอุบัติเหตุอย่างเช่น หกล้ม ข้อเท้าแพลงหรือช่วยลดอาการปวดหลังปวดไหล่จากออฟฟิศซินโดรม

2. ช่วยให้ออกกำลังกายได้ดียิ่งขึ้น

          การยืดกล้ามเนื้อเพื่ออบอุ่นร่างกาย สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกายได้ เพราะเมื่อยืดกล้ามเนื้อแล้ว

 กล้ามเนื้อของเราจะยืดหยุ่นมากขึ้นและทำให้เราสามารถออกกำลังกายในบางท่าได้ดีขึ้นกว่าเดิม อย่างเช่น ท่าสควอท หรือท่าลันจ์ เป็นต้น

3. ทรงตัวได้ดีขึ้น

          การทรงตัวที่ดี ไม่ได้เกิดจากการที่ร่างกายมีสมดุลที่ดีเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อและข้อต่อต่าง ๆ

โดยการศึกษาหนึ่งได้ให้อา***มัครออกกำลังกายด้วยการยืดกล้ามเนื้ออย่างน้อย 30 นาที แล้ววัดความสมดุลของร่างกาย

ด้วยเครื่องวัดสมดุล (Stabilometer) พบว่าอา***มัครเหล่านี้มีความสมดุลของร่างกายดีกว่าคนที่ไม่ได้ออกกำลังกาย

ด้วยการยืดกล้ามเนื้อ ซึ่งนักวิจัยสันนิษฐานว่าการยืดกล้ามเนื้อจะเข้าไปช่วยจัดระเบียบกล้ามเนื้อ ทำให้ร่างกายสมดุลขึ้นนั่นเอง

4. ลดการบาดเจ็บจากการออกกำลังกาย

          หลายคนอาจเคยสงสัยว่าทำไมก่อนออกกำลังกายทุกชนิดถึงต้องยืดกล้ามเนื้อ สาเหตุก็เพราะ

การยืดกล้ามเนื้อจะช่วยลดความเสี่ยงอาการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายนั่นเอง โดยในขณะยืดกล้ามเนื้อสมองจะสั่งการให้กล้ามเนื้อในร่างกาย

อยู่ในสภาพเตรียมพร้อมเพื่อการออกกำลังกาย อีกทั้งยังช่วยให้ส่วนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นกล้ามเนื้อหรือข้อต่อต่าง ๆ ขยับเขยื้อนได้คล่องแคล่วอีกด้วย

5. ความเครียดลดลง

          ความเครียดที่หลายคนต้องพบเจอ ส่วนใหญ่แล้วมักจะเกิดจากความเครียดที่สะสมอยู่ในกล้ามเนื้อ ซึ่งการยืดกล้ามเนื้อช่วยแก้ปัญหานี้ได้ค่ะ

เพราะการยืดเหยียดจะช่วยไล่ความตึงเครียดในกล้ามเนื้อ ทำให้รู้สึกผ่อนคลายลง อีกทั้งยังช่วยให้ร่างกายหลังสารเอ็นดอร์ฟิน (Endorphin)

ออกมาทำให้อารมณ์ดีมากขึ้นหลังจากการออกกำลังกาย 

 

6. ช่วยปรับปรุงบุคลิกภาพ

          กล้ามเนื้อที่แข็งแรงจากการยืดกล้ามเนื้อสามารถช่วยปรับบุคลิกภาพให้ดีขึ้นได้ แถมยังช่วยลดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ได้

ใครที่มีปัญหาบุคลิกภาพ อย่างเช่น เดินหลังค่อม ลองฝึกยืดกล้ามเนื้อเป็นประจำ รับรองได้เลยว่าบุคลิกภาพดี ๆ ไม่ไปไหนไกลแน่นอนค่ะ 

7. กระตุ้นการไหลเวียนโลหิตในร่างกาย

          การยืดเหยียดกล้ามเนื้อนอกจากจะทำให้ร่างกายยืดหยุ่นมากขึ้นแล้วก็ยังส่งผลดีต่อระบบไหลเวียนเลือดในร่างกายทำให้ออกซิเจน

ถูกลำเลียงไปใช้ในส่วนต่าง ๆ รวมทั้งกล้ามเนื้อได้อย่างเพียงพอ จึงลดอาการเหนื่อยง่าย และเมื่อยล้าจากการออกกำลังกายได้เป็นอย่างดี

หมดปัญหาหมดแรงเวลาออกกำลังไปได้เลย

 

 

8. ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง

          ถ้าจะพูดถึงการออกกำลังกายที่ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ก็คงต้องยกความดีความชอบให้การยืดกล้ามเนื้อไปเลยค่ะ

เพราะมีการศึกษาในปี 2011ของมหาวิทยาลัยลุยเซียนา ในประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่า การออกกำลังกายด้วยการยืดกล้ามเนื้อ

สามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ โดยในการศึกษาได้ให้อา***มัครที่ป่วยด้วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง

และให้ออกกำลังกายด้วยการยืดกล้ามเนื้อ 40 นาที ผลคือกลุ่มที่ออกกำลังกายด้วยการยืดกล้ามเนื้อมีระดับน้ำตาลลดลงมากกว่า

กลุ่มที่ไม่ได้ออกกำลังกาย เห็นไหมล่ะว่ามีโรคประจำตัวก็ออกกำลังกายได้

9. ลดอาการก่อนประจำเดือน

          สำหรับคุณสาว ๆ ที่มักจะมีอาการก่อนมีประจำเดือน (PMS) มารบกวนใจ ไม่ว่าจะเป็นอาการปวดท้อง อารมณ์แปรปรวนหรือท้องอืด

ขอบอกว่าการยืดกล้ามเนื้อช่วยลดอาการเหล่านี้ได้ โดยเฉพาะการฝึกโยคะ เพราะการยืดกล้ามเนื้อด้วยท่าโยคะจะช่วยเพิ่มการหลั่งของ

อัลโลเพรกนาโนโลน (Allpregnannlone) ซึ่งมีฤทธิ์เป็นยาต้านอาการซึมเศร้าตามธรรมชาติในร่างกาย จึงช่วยให้อารมณ์ในช่วงก่อน

และมีประจำเดือนไม่แปรปรวนมากจนเกินไป อีกทั้งการฝึกโยคะยังช่วยยืดกล้ามเนื้อบริเวณที่ปวดจากอาการปวดประจำเดือน ทำให้อาการปวดลดลง

 

 

10. ลดความอ่อนล้าในระหว่างวัน

          พอเวลาล่วงเลยมาถึงตอนบ่าย หลายคนก็มักจะหมดแรง ง่วงเหงาหาวนอนจนต้องพึ่งพากาแฟแก้วโต ๆ ซึ่งถึงแม้การดื่มกาแฟ

จะช่วยให้มีเรี่ยวแรงขึ้นมาได้ แต่ก็อาจจะต้องแลกด้วยอาการนอนไม่หลับในเวลากลางคืน ฉะนั้นขอแนะนำให้มาลองยืดเส้นยืดสายกันดีกว่า

เพราะการยืดกล้ามเนื้อด้วยท่าง่าย ๆ ไม่กี่นาทีจะช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือด เลือดจึงไปเลี้ยงสมองได้มากขึ้น

ทำให้รู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่า สมองลื่นไหล ลุยกับครึ่งวันบ่ายได้แบบไม่มีสะดุด

 

 

ท่ายืดเหยียดร่างกายส่วนบน

 

 

ท่ายืดเหยียดกล้ามเนื้อส่วนล่าง